ลูกซัด, Methi (เมธิ) หรือ Fenugreek  คือเมล็ดถั่วที่เป็นเครื่องเทศสำคัญในอาหารมุสลิม
  ลูกซัดมีชื่ออังกฤษว่า fenugreek seed เมล็ดสีทอง รูปลักษณ์สี่เหลี่ยมเล็กๆ มีรอยบากหน่อยๆตรงปลายเมล็ด เป็นเมล็ดจากฝักของพืชประเภทถั่ว ฉะนั้นจึงถือว่าเป็นถั่วชนิดหนึ่ง ไม่รู้ว่าเหตุใดจึงเรียกว่า ?ซัด? เรียกกันในหมู่ชนอินเดียและแถบดินแดนเมกกะ ภาษาฮินดูเรียกว่า sag methi ใกล้เคียงกับคำว่าซัดมาที่สุด ส่วนชาติอื่นๆเรียกชื่อใกล้เคียงกับคำว่าเฟนูกรีก

แม้ว่าชื่ออาจจะไม่คุ้นหูคนไทย แต่กลิ่นนั้นค่อนข้างเป็นที่คุ้นเคยของพวกเราดี เพราะ ลูกซัด นี้ เป็นส่วนประกอบของผงกะหรี่ สีเหลือง ๆ ที่นำมาผัดกับปู หรือกุ้งนั่นเอง และที่สำคัญคนอินเดียใช้ ลูกซัดในการดองมะม่วง พริก กระเทียม และผักอื่น ๆ ทำเป็น Achar (อาจาร หรือคนไทยเรียก อาจาด) การดองที่ว่านี้ใส่น้ำมันมัสตาร์ดที่มีราคาแพง แต่ว่ากลิ่นหอมของ ลูกซัด และ น้ำมันมัสตาร์ด กับกลิ่นเปรี้ยวของมะม่วง เข้ากันได้ดีเหลือเกิน หอมมาก จนต้องนึกอยากทานอาหาร ซึ่งแค่ทานกับข้าวต้ม, ข้าวสวย หรือ Parantha (โรตีใส่น้ำมัน) ก็อร่อยมากแล้ว อันนี้ดีกับคนป่วยที่ไม่รู้สึกอยากอาหาร เพราะจะทำให้รู้สึกอยากทาน ทานได้ และไม่เลี่ยน เพราะ Achar มีรสเปรี้ยวเค็ม
ลูกซัดเป็นเมล็ดถั่วที่ขายได้ราคาสูงมาก เพราะทำหน้าที่เป็นเครื่องเทศที่ให้กลิ่นหอม มีรสขมเฉพาะตัว เป็นรสเสน่ห์อาหารอย่างหนึ่งลูกซัดเป็นเครื่องเทศประเภทถั่วฝัก มีกลิ่นหอมคล้ายขึ้นฉ่ายแต่แรงกว่า รสออกขมนิดๆ ขื่นหน่อยๆ เมื่อจะใช้เขานำไปคั่วไฟก่อน ไฟต้องอ่อนมากๆ เพราะลูกซัดบอบบาง ไหม้ง่าย เมื่อคั่วแล้วจะมีกลิ่นหอมมากขึ้น ถ้าคั่วด้วยน้ำมันเมล็ดจะพองตัว รสออกขมเข้มขึ้น เจือด้วยรสเผ็ดนิดๆ เมื่อถูกน้ำหรืออมอยู่ในปากเนื้อซัดจะพองขึ้นเป็นเยื่อเมือกใสๆแผ่นบางๆ เพราะคุณสมบัติกลิ่นและรสดังกล่าว ลูกซัดจึงกลายเป็นส่วนผสมที่สำคัญใน ?ผงกะหรี่? อันเป็นเครื่องเทศสากลที่ใช้กันทั่วโลก รสกลิ่นลูกซัดคล้ายกับรสและกลิ่นเมล็ดพรรณผักกาดหรือเมล็ดมัสตาร์ดอย่างมาก

 

ปัจจุบันปลูกเป็นพืชพาณิชย์ที่ประเทศอินเดีย อียิปต์ ตูนีเซีย โมร็อกโก เอธิโอเปีย ฝรั่งเศส
แม้ลูกซัดเป็นที่รู้จักแพร่หลายในยุโรปก็จริง แต่เพราะรสที่ขมอมเผ็ด ทำให้ลูกซัดไม่เป็นที่นิยมในครัวเรือนยุโรปกันนัก หากแต่ใช้ในครัวอาหรับและอินเดียอย่างมาก เฉพาะในอินเดียใช้ใบซัดเหมือนกับผักสปิแนช ส่วนเมล็ดใช้ทั้งอย่างป่นผลและเป็นเมล็ดเลยทีเดียว ใส่ในเครื่องแกงหลายชนิด ใส่ในชัตเนย์มะม่วง ในซัมบาโพดิ เมเปิลไซรัป และผสมในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ในประเทศไทย ชนมุสลิมใช้ในจานต่างๆหลายชนิด เป็นหนึ่งในส่วนผสมที่เรียกว่า ?เมล็ด 3 อย่าง? ซึ่งประกอบด้วยลูกซัด เมล็ดพรรณผักกาด และเมล็ดยี่หร่า ลองทำอาหารมุสลิมด้วยลูกซัดกินที่บ้าน อร่อยและให้สุขภาพที่ดี  ตัวอย่างเมนูจานอาหารเช่น ดาลจาผักอินเดีย กะหรี่ปลาหมึก มัสมั่นกุ้ง